• Tieng Viet
  • English

Thông tin liên hệ

Trường Cao đẳng Quảng Nam

Liên kết đào tạo nhân lực du lịch

Thứ ba - 01/08/2023 22:54
Hướng đến phục hồi du lịch, một số doanh nghiệp, khách sạn ở Hội An đã chủ động phối hợp với nhà trường đào tạo nhân lực là bước đi phù hợp và cần thiết hiện nay.
Sinh viên thực tập tại Silk Sense không chỉ được bố trí làm việc đúng chuyên ngành mà còn được lo ăn ở miễn phí. Ảnh: V.L
Sinh viên thực tập tại Silk Sense không chỉ được bố trí làm việc đúng chuyên ngành mà còn được lo ăn ở miễn phí. Ảnh: V.L

Đều hưởng lợi

Quách Thị Nga - cựu sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Huế đã được khách sạn Silk Sense (Hội An) nhận vào làm việc với mức thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng (bao ăn ở tại chỗ) sau hơn 2 tháng thực tập tại bộ phận nhà hàng. Tại Silk Sense những trường hợp như Nga không hiếm, bình quân khoảng 10% sinh viên thực tập đã được đơn vị ký hợp đồng sau khi tốt nghiệp.

Từ năm 2018, Silk Sense bắt đầu liên kết với Trường Cao đẳng Du lịch Huế triển khai chương trình thực tập cho sinh viên, thời gian từ 2 - 3 tháng. Khác với phần lớn doanh nghiệp, sinh viên thực tập tại Silk Sense ngoài được bố trí công việc phù hợp chuyên ngành còn được doanh nghiệp lo ăn ở miễn phí và hỗ trợ một phần phụ cấp, đặc biệt có cơ hội được tuyển dụng làm việc sau khi tốt nghiệp.

Ông Trần Thái Do - chủ đầu tư Khách sạn Silk Sense nhìn nhận, với cách làm này tất cả bên tham gia đều hưởng lợi, đầu tiên khách sạn có được nguồn nhân lực tốt, làm được việc sau thời gian tập sự tại đơn vị; sinh viên có môi trường thực tập, đúng chuyên ngành, cơ hội việc làm rộng mở, từ đó giúp nâng cao uy tín, thương hiệu nhà trường.

“Tất nhiên, để hiểu được giá trị trên doanh nghiệp phải thay đổi tư duy và cách ứng xử về sinh viên thực tập. Đây không phải là lao động giá rẻ như lâu nay vẫn thường quan niệm, ngược lại đó là nguồn nhân lực tiềm năng được đào tạo bài bản, thậm chí nhân viên khách sạn cũng có thể học hỏi được nhiều điều từ các bạn sinh viên thực tập” - ông Do chia sẻ.

Thay đổi tư duy

Trước dịch COVID-19, khoảng 18 nghìn lao động làm việc trong ngành du lịch, tuy nhiên đến nay gần nửa trong số đó đã chuyển việc hoặc tạm chuyển việc chờ du lịch phục hồi hoàn toàn. Mặc dù, được bổ sung một số lao động mới, nhưng câu chuyện chất lượng nguồn nhân lực du lịch vẫn là bài toán khó, thừa người nhưng thiếu lao động làm được việc.

 
 

Bà Huỳnh Thị Minh - Chủ nhiệm CLB Nhân sự du lịch (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam) cho biết, trước tình hình du lịch phục hồi đã dẫn đến nguồn nhân lực thiếu hụt, khiến doanh nghiệp du lịch địa phương đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí ở những bộ phận khác nhau, trong đó nhân sự quản lý cấp cao càng khan hiếm.

Vì vậy, nguồn nhân lực cũng chính là mắc xích lớn trong phát triển bền vững, bởi nguồn nhân lực có dồi dào, ổn định thì doanh nghiệp mới phát triển được. Do đó, việc liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng chính là xu hướng nhằm mang đến lợi ích chung cho ngành du lịch cũng như các bên liên quan.

Mới đây, khách sạn Silk Sense đã tổ chức ký kết hợp tác đào tạo với 4 trường gồm Đại học Quảng Nam, Cao đẳng Quảng Nam, Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng và Cao đẳng Du lịch Huế.

Theo đó, sinh viên 4 trường trên sẽ đến học tập, thực hành tại khách sạn 5 sao Silk Sense theo từng đợt trong năm. Đây được xem là hướng khai mở cho vấn đề nguồn nhân lực ngành du lịch Quảng Nam, đặc biệt giúp thu hẹp lại độ chênh giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Những năm qua, một số doanh nghiệp lớn như Bà Nà Hill cũng đã đón nhận sinh viên Trường Cao đẳng Quảng Nam đến thực tập, nhiều sinh viên đã được doanh nghiệp ký hợp đồng làm việc sau khi tốt nghiệp. Có được thành công này chính là sự phối hợp, hỗ trợ từ phía doanh nghiệp.

Bà Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam nhìn nhận, việc liên kết đào tạo với doanh nghiệp là bước đi hợp lý để thu hẹp độ chênh giữa đào tạo tại trường và thực tế công việc.

“Trước khi xây dựng lại chương trình đào tạo mới, nhà trường đều có bước khảo sát và mời doanh nghiệp tham gia. Đồng thời kết nối phối hợp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận đưa sinh viên đến thực tập giống như một học kỳ cùng doanh nghiệp, giúp sinh viên trau dồi kỹ năng và kiến thức thực hành. Sinh viên có kết quả thực tập tốt hầu hết đều đã được tuyển dụng thành công” - bà Phương Anh nói.

XEM ĐOẠN VIDEO CLIP DƯỚI ĐÂY

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
Giới thiệu

Giới thiệu trường Cao đẳng Quảng Nam

Trường Cao đẳng Quảng Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2021, được sáp nhập nguyên trạng từ các trường: Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Thanh niên Dân tộc Miền núi Quảng Nam và Trường Trung...

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện mới của Website trường Cao đẳng Quảng Nam như thế nào

Thống kê
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay4,980
  • Tháng hiện tại97,696
  • Tổng lượt truy cập2,984,327
TOP
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây