• Tieng Viet
  • English

Thông tin liên hệ

Trường Cao đẳng Quảng Nam

Trường Cao đẳng Quảng Nam: Hướng tới mục tiêu môi trường giáo dục xanh và bảo vệ môi trường

Thứ sáu - 08/09/2023 04:14
(LĐXH) Trường Cao đẳng Quảng Nam là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, trực thuộc UBND tỉnh Quảng Nam với chức năng, nhiệm vụ: Đào tạo học sinh, sinh viên ở trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, dạy nghề dưới 03 tháng. Mục tiêu hiện tại cũng như trong thời gian tới sẽ tập trung xây dựng đơn vị trở thành một trường kiểu mẫu về môi trường giáo dục xanh trong đó đề cao vai trò bảo vệ mội trường với nhiều định hướng mang tầm chiến lược...

Kỳ 2: "Xanh – Sạch – Đẹp" ở Trường Cao đẳng Quảng Nam
3 yếu tố xanh – sạch – đẹp đều được hội tụ ở Trường Cao đẳng Quang Nam cho thấy công tác môi trường cả ở về hình thức (cảnh quan) lẫn chất lượng (đào tạo) đều được Ban Giám hiệu cùng cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh sinh viên quan tâm và tuân thủ…
Lễ ký kết giữa các đơn vị trong Hội thảo Khởi nghiệp sáng tạo và kết nối doanh nghiệp...
Chuẩn “Xanh”
Diện tích sân trường được che phủ bởi cây xanh, cây bóng mát, hoa, cỏ tự nhiên... đảm bảo xanh quanh năm, ít rụng lá, không dễ đổ gãy để cung cấp đủ bóng mát cho học sinh có thể đi lại, hoạt động ngoài trời trong những ngày không quá nắng nóng. Đặc biệt, nhà trường đã quy hoạch được những khu vực trồng cây, chọn lọc được những loại cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế ngoài cây xanh, cây bóng mát nhà trường còn có cây hoa, cây cảnh… được tu bổ chăm sóc. Đến nay diện tích sân trường đã được trồng cây bóng mát đảm bảo mật độ để tiến tới đảm bảo trên 70% phủ bóng mát.
Vườn thực nghiệm tại trụ sở chính 431 Hùng Vương có diện tích 1.352 m2 được thiết kế khoa học, hợp lý, phù hợp với tổng thể kiến trúc nhà trường, phục vụ cho việc tổ chức hoạt động học tập, thực tập của học sinh, sinh viên khoa Nông Lâm ; cũng như đáp ứng nhu cầu về vui chơi, giải trí, dạo mát của viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên toàn trường. Vườn trường được trồng nhiều loại cây, rau, hoa, cây ăn quả… và có những thông tin cần thiết về những loại cây, hoa đã trồng.
Tiếp đó, nhà trường liên kết với các đơn vị xây dựng sân bóng đá mini với diện tích 2.400 m2, kiên cố, an toàn với thiết kế đẹp, biến các khoảng đất trống thành nơi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, vui chơi, hoạt động thể dục, thể thao cho học sinh, sinh viên. Xung quanh sân được trồng các hàng cây bóng mát, cây cảnh tạo điều kiện tốt cho các em vui chơi luyện tập thể dục hàng ngày.
Tại mỗi lớp học, các phòng chức năng, khu ký túc xá, phòng thực hành, nhà vệ sinh, hành lang… được xanh hóa bằng các chậu cây cảnh trên các hành lang tăng vẻ đẹp cảnh quan nhà trường.
Tại trụ sở chính, Ban giám hiệu nhà trường bố trí 2 nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ cắt cỏ, chăm sóc cây xanh; đối với các địa điểm đào tạo còn lại thì hợp đồng bảo vệ kiêm chăm sóc cây xanh nhằm thực hiện thường xuyên chăm sóc, tu bổ hệ thống cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả, cây cảnh, hoa, thảm cỏ. Đối với các khu vực phòng học, phòng chức năng, khu ký túc xá thì mỗi đơn vị được giao có trách nhiệm tự chăm sóc cây xanh, cây cảnh do đơn vị mình quản lý.
Đặc biệt, Đoàn thanh niên Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động huy động Đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây xanh, chăm sóc cây xanh, hằng năm tổ chức chương trình “Tết trồng cây”  và xem đây như là một hoạt động thi đua của mỗi lớp. Tiếp đó là tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng cây ăn quả tại vườn thực nghiệm (Khoa Nông lâm triển khai thực hiện), không những phục vụ tốt cho công tác dạy và học mà còn là một địa điểm thu hút nhiều người đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm...

BTC trao  hoa cho các  nhà đồng tổ chức tại Hội thảo Khởi nghiệp sáng tạo và kết nối doanh nghiệp...


Chuẩn "Sạch"
Toàn bộ khuôn viên, các khối công trình phục vụ dạy học, làm việc của viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên luôn đảm bảo luôn sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng khoa học theo tiêu chuẩn quy định. Tiếp đó, khu vực sân chơi bê tông dành cho các buổi sinh hoạt tập thể, thể dục giữa giờ, xung quanh sân được trồng các hàng cây bóng mát đảm bảo cho học sinh khi vui chơi tập luyện. Phòng học, phòng làm việc, xưởng thực hành được bố trí, sắp xếp khoa học, đúng quy định và sáng tạo phù hợp với yêu cầu thực tế.
Tất cả các đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng Quảng Nam, các khu ký túc xá đều có hệ thống thùng rác thu gom rác thải, thùng rác có nắp đậy, đặt tại vị trí phù hợp, đảm bảo mỹ quan, thuận tiện trong sử dụng. Nhà trường thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác xử lý rác thải cũng như chú trọng hướng dẫn học sinh, sinh viên, viên chức, người lao động tái sử dụng vật liệu phế thải.
Hệ thống thoát nước thải của Nhà trường đều có nắp đậy chắc chắn, an toàn; thường xuyên khơi thông sạch sẽ, không có mùi hôi, không có hố nước đọng gây ô nhiễm. Tất cả các đơn vị thuộc Trường đều sử dụng hệ thống nước sạch và có bể chứa nước; riêng đối với Trung tâm đào tạo miền núi Quảng Nam (tại huyện Nam Giang) đang được dẫn nước sạch từ đầu nguồn về và chứa tại các hệ thống bể chứa lớn đảm bảo cho nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt của học sinh, sinh viên nội trú.
Tất cả các đơn vị trực thuộc đều có đủ nhà vệ sinh cho nam, nữ cho viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên sử dụng và được xây dựng ở vị trí hợp lí, khoa học, thuận tiện, đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường đúng tiêu chuẩn quy định, thuận tiện cho việc sử dụng. Nhà vệ  sinh thoáng mát, đủ ánh sáng, không có mùi hôi. Bên cạnh đó, nhà trường bố trí các khu vệ sinh riêng của viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên với hệ thống bồn nước rửa tay cho nhà giáo, học sinh, sinh viên đặc biệt khi tham gia học tập tại các xưởng, phòng thực hành cũng như  thường xuyên quan tâm, đề xuất sửa chữa và sửa chữa nhỏ đối với những công trình vệ sinh bị hư hỏng, xuống cấp đặc biệt ở các Trung tâm đào tạo.
Nhìn chung công tác tuyên truyền giáo dục được nhà trường đặc biệt quan tâm, thông qua việc thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia tuyên truyền bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp và tăng cường giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh cộng đồng. Công tác vệ sinh các khu vực chung được phân công đội ngũ tạp vụ thực hiện đảm bảo sạch sẽ, đúng giờ…Đối với việc vệ sinh lớp học, hàng ngày các lớp lao động vệ sinh quét dọn trường lớp, đổ rác vào đúng nơi quy định trước giờ vào học. Rác thải vật cứng, rác mềm khô được lực lượng bảo vệ gom lại cho vào bao tải để đội thu gom rác của địa phương đưa ra khu vực xử lí rác chung để tiêu huỷ, đảm bảo hợp vệ sinh, sạch sẽ an toàn.
Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Quảng Nam thường xuyên tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (hoạt động ngày chủ nhật xanh tại các biển Tam Thanh, Tam Tiến, Tam Thăng, dọn dẹp vệ sinh môi trường biển xanh – sạch – đẹp). Tiép đó, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên các xã trên địa bàn tỉnh ra quân ngày cao điểm "Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”, tăng cường truyền thông về bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu; triển khai các chương trình, các mô hình, các hành động cụ thể ứng phó với biến đổi khí hậu như chương trình‘‘ vì một Việt Nam xanh”, ‘‘chống rác thải nhựa”,‘‘ hãy làm sạch biển”...

Môi trường Xanh – sạch – đẹp luôn được Trường Cao đẳng Quang Nam quan tâm và chú trọng


Chuẩn “Đẹp”
Từ khi sáp nhập và đi vào hoạt động, gần 3 năm qua, Trường Cao đẳng Quảng Nam đã được UBND tỉnh quan tâm, thông qua việc cho sửa chữa, xây mới, nâng cấp một số hạng mục công trình như khu hành chính, ký túc xá, khu phòng học… Đến nay, nhiều năm liền đơn vị được các cấp, các ngành tặng bằng khen, cờ thi đua về bảo vệ môi trường.
Hiện tại, cảnh quan nhà trường được bố trí hài hòa, khoa học phải phù hợp đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục và phát triển bền vững. Các khối công trình kiến trúc, các phòng học, phòng chức năng, cùng với hệ thống cây xanh, thảm cỏ, vườn trường… được trang trí bảo đảm thẩm mĩ, có ý nghĩa giáo dục và phù hợp với điều kiện thực tế. Phòng học, xưởng, phòng thực hành đảm bảo quy cách, thoáng mát có đủ ánh sáng, hợp vệ sinh, trang thiết bị hiện đại: quạt mát, đèn chiếu sáng, máy chiếu, ti vi, có tủ đựng thiết bị, các thiết bị, máy móc liên quan đến các ngành nghề đáp ứng tốt cho học sinh, sinh viên thực tập. Lối đi trong khuôn viên nhà trường đều được lát bê tông đảm bảo cho việc đi lại thuận tiện, sạch sẽ. Xung quanh trường, vườn trường và vườn cây ăn quả đều có hệ thống rãnh thoát nước hợp lý, tránh ngập úng khi có mưa lớn. Hệ thống bảng biểu, tranh ảnh, áp phích tuyên truyền, cảnh quan, môi trường, hiện vật về hoạt động của nhà trường trong công tác xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn…
Trang phục của viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên phù hợp gọn gàng, sạch, đẹp thực hiện đúng theo Quy chế làm việc và quy tắc ứng xử, nếp sống văn hóa trong trường học; đảm bảo nhà trường thực sự là một trung tâm văn hoá giáo dục, rèn luyện nhân cách cho học sinh, sinh viên. Hành vi ngôn ngữ ứng xử của viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên thực hiện theo bộ quy tắc ứng xử do nhà trường xây dựng.
Hướng tới cái đẹp toàn diện, Trường cao đẳng Quảng Nam thực hiện việc lồng ghép công tác tuyên truyền giáo dục với vận động viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, biết sống hài hòa thân thiện với thiên nhiên; đảm bảo trường học thực sự là một trung tâm văn hoá giáo dục, rèn luyện nhân cách cho học sinh, sinh viên.
Toàn thể viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên Nhà trường luôn đồng lòng hướng tới mục tiêu: Đoàn kết - Thân thiện - Tích cực tham gia các hoạt động  bảo vệ môi trường… vì một môi trường đào tạo xanh./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TOP
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây