• Tieng Viet
  • English

Thông tin liên hệ

Trường Cao đẳng Quảng Nam

Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên và vấn đề giải quyết việc làm tại trường cao đẳng Quảng Nam

Thứ năm - 22/06/2023 04:25
Khởi nghiệp trong sinh viên (SV) là hoạt động nhằm tận dụng cơ hội thị trường, tinh thần và năng lực của bản thân để tạo dựng một công việc kinh doanh mới, mang tính sáng tạo cao nhằm tạo ra giá trị cho bản thân SV và xã hội. SV là những người được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên sâu về ngành mình chọn và được rèn luyện những kỹ năng cần thiết tại nhà trường. Bên cạnh đó, liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp (DN) cũng là nhu cầu khách quan xuất phát từ lợi ích của cả hai phía. Các DN sẽ đóng vai trò là những nhà cung cấp thông tin để các cơ sở đào tạo nắm được nhu cầu của thị trường lao động. Vì lợi ích của chính mình, hoạt động đào tạo của nhà trường luôn hướng tới nhu cầu xã hội, trong đó có nhu cầu DN.
image001 1
 
image003 1
Trường Cao đẳng Quảng Nam và các doanh nghiệp ký kết hợp tác đào tạo

Như vậy, Trường Cao đẳng Quảng Nam luôn có nhu cầu phải được gắn kết với DN. Mặt khác, nếu cơ sở đào tạo đảm bảo cung cấp nguồn lao động đáp ứng đúng nhu cầu của DN, thì đối với DN đó là điều lý tưởng nhất. Được hợp tác với một cơ sở đào tạo cũng là nhu cầu thiết thực của chính DN. Do đó, mối liên kết này vừa mang tính tất yếu, vừa mang tính khả thi cao trong việc đáp ứng lao động cho DN.

Với tư cách là nơi đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực cho nền kinh tế, các cơ sở đào tạo có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho DN. Nhưng điều cần phải nhấn mạnh ở đây là mối liên kết giữa các cơ sở đào tạo với DN không chỉ mang tính hỗ trợ từ phía này đối với phía kia, mà còn là một sự cần thiết khách quan vì sự tồn tại và phát triển bền vững chung, bởi tiến trình này đem lại lợi ích cho cả DN và nhà trường.

 

image005 1
PGS.TS Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam thông tin đến SV xung quanh hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

Hiện nay, nhà trường đã ký kết hợp tác với một số công ty trong việc cử học sinh, sinh viên (HSSV) đi thực hành, thực tập trong quá trình đào tạo. Song song với hình thức hợp tác trên, Nhà trường phối hợp với các DN này, hàng năm tổ chức ngày Hội việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường. HSSV các ngành Chăn nuôi - thú y, Dịch vụ thú y, điện- điện tử,… có tỷ lệ việc làm cao, đảm bảo trên 90% có việc làm sau khi ra trường, bước đầu đã cho thấy nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong những năm qua nhà trường đã liên kết đào tạo theo đặt hàng của Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam, đào tạo các ngành Chăn nuôi, Dịch vụ thú y chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của DN. Mối quan hệ hợp tác giữa trường với Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam là mối quan hệ bền chặt thể hiện mối quan tâm hợp tác từ khâu xây dựng chương trình đào tạo.

Năm 2022, Trường Cao đẳng Quảng Nam cùng với Hiệp hội giao lưu Quốc tế về Giáo dục và Y tế (IFEME) làm việc với một số DN tại Nhật Bản để triển khai chương trình học bổng Internship. Bước đầu thống nhất giới thiệu chương trình đến HSSV các ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, Công nghệ ô-tô và Chăn nuôi - Thú y để các em đăng ký tham gia học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Chương trình học bổng Internship này mở ra cho HSSV cơ hội lựa chọn kỳ thực tập Quốc tế thay vì thực tập trong nước. Qua đây, HSSV sẽ có những trải nghiệm chân thực, được cọ xát trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, học tập thái độ, tác phong, văn hóa công sở và cuộc sống của người Nhật để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, chuyên môn và kỹ năng sống cho bản thân, từ đó mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho các em ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

 

image007
Lãnh đạo Trường Cao đẳng Quảng Nam chụp hình lưu niệm cùng với sinh viên

Vì vậy nhà trường đang xây dựng lộ trình xây dựng và tạo cơ chế chính sách thúc đẩy văn hóa Khởi nghiệp của HSSV phù hợp đặc điểm của nhà trường và trong khu vực; xây dựng nội dung, chương trình đào tạo về khởi nghiệp chính khóa hoặc ngoại khóa. Đồng thời, bố trí cơ cở vật chất, hình thành các không gian khởi nghiệp trong cơ sở đào tạo phù hợp các nhóm ngành đào tạo; bố trí đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ mạnh để hỗ trợ toàn diện các hoạt động khởi nghiệp của HSSV từ việc tư vấn, hình thành ý tưởng đến việc kết nối các hoạt động triển khai dự án, ý tưởng khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, các trường cũng cần có hoạt động kết nối DN, kết nối nguồn lực từ các cựu SV, nhất là sớm nghiên cứu và xây dựng các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cấp trường để tiến hành sản xuất thử, triển khai thí điểm dự án khởi nghiệp của HSSV… và việc làm sau khi tốt nghiệp cho HSSV nhà trường, theo hướng thiết thực, hiệu quả trong thị trường lao động cạnh tranh hiện nay.

Nguồn tin: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TOP
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây