• Tieng Viet
  • English

Thông tin liên hệ

Trường Cao đẳng Quảng Nam

Đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài: Khởi đầu thuận lợi

Thứ năm - 23/03/2023 23:06
Mục tiêu năm 2023 đưa 1.200 lao động của tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đang có bước khởi đầu thuận lợi, với 223 lao động đã xuất cảnh trong quý 1 đến những thị trường chất lượng.
Người lao động đăng ký nhu cầu đi làm việc ở Hàn Quốc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: D.L
Người lao động đăng ký nhu cầu đi làm việc ở Hàn Quốc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: D.L

Người lao động lạc quan

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Chương trình cấp phép việc làm cho lao động (LĐ) nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) bắt đầu cho LĐ đăng ký từ ngày 20/3, kết thúc ngày 24/3. Đến chiều 22/3, đã có 133 LĐ đăng ký tại trung tâm.

Có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký chương trình, vợ chồng anh Nguyễn Trường Hưng và chị Nguyễn Thị Mỹ Phúc (xã Quế Mỹ, Quế Sơn) cho biết họ đều từng đi làm việc tại Nhật Bản, nên không bỡ ngỡ gì việc đi làm ở Hàn Quốc.

Chị Phúc chia sẻ: “Hai vợ chồng cùng đi Nhật Bản, rồi về quê trong đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Ở quê chăm con đến nay gần 3 năm. Bây giờ con không còn nhỏ, ông bà ở nhà chăm sóc được nên hai vợ chồng quyết định đi làm việc ở Hàn Quốc.

Chúng tôi đăng ký ngành sản xuất chế tạo. Hy vọng sau khi học tiếng Hàn, tham gia sơ tuyển sẽ có cơ hội tiếp tục làm việc ở nước ngoài. Bởi đi làm ở nước ngoài có nguồn thu nhập tốt, tiết kiệm cả hai vợ chồng thì khi về quê trở lại có thể có cuộc sống tốt hơn”.

Chị Nguyễn Thị Hòa Châu (xã Bình Minh, Thăng Bình) chia sẻ, chị thích đi xuất khẩu LĐ nhưng gia đình cứ ngần ngại, nên bây giờ chị mới đăng ký theo chương trình EPS khi đã tìm hiểu kỹ thông tin.

Chị Châu nói: “Tôi có tay nghề may công nghiệp vì đi làm trong công ty ở Thăng Bình. Nhưng đợt này không có ngành may công nghiệp, nên tôi đăng ký ngành sản xuất chế tạo. Trước khi đến đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thì tôi cũng đã tự đi học tiếng Hàn, có biết đôi chút rồi.

Bây giờ đăng ký để học tiếp, rồi thi sơ tuyển. Tôi có nhiều bạn bè cũng đã đi làm việc ở nước ngoài và bản thân tôi có ý định đi làm việc ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc. Hai thị trường này luôn là lựa chọn hàng đầu vì thu nhập tốt, công việc ổn định, môi trường làm việc tốt”.

Tạo cơ hội từ giảng đường

Ngày 22/3, đoàn chuyên gia đến từ tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) đã có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Quảng Nam nhằm mở cơ hội đi làm việc tại Nhật Bản cho sinh viên khi họ còn học tại nhà trường.

Ông Seiji Wakasugi - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp thành phố Omura (tỉnh Nagasaki) nói rằng chuyến đi này sẽ giúp đoàn có cái nhìn toàn diện, tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn của nhà trường, sinh viên để có hướng hỗ trợ hiệu quả nhất cho sự hợp tác lâu dài giữa Nagaki và Quảng Nam.

Ông Seiji Wakasugi khẳng định sẽ đồng hành cùng Trường Cao đẳng Quảng Nam trong đào tạo và đưa sinh viên qua Nhật Bản làm việc. Ảnh: D.L
Ông Seiji Wakasugi khẳng định sẽ đồng hành cùng Trường Cao đẳng Quảng Nam trong đào tạo và đưa sinh viên qua Nhật Bản làm việc. Ảnh: D.L

Ông Seiji Wakasugi cũng thông tin, doanh nghiệp ở Nhật Bản hiện thiếu nguồn nhân lực vì dân số già, người trẻ lại không lập gia đình hoặc có lập gia đình cũng đẻ ít con, tỷ lệ sinh thấp khiến Nhật Bản gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển. Chính vì thế mà tuyển dụng nguồn LĐ từ các nước, trong đó có Việt Nam luôn là lựa chọn ưu tiên của các nghiệp đoàn Nhật Bản.

Sau chuyến đi này, đoàn sẽ xác nhận lại nhu cầu LĐ của các doanh nghiệp Nhật Bản, từ đó khuyến khích họ có sự hợp tác sâu hơn với các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam, trong đó có Trường Cao đẳng Quảng Nam để tuyển dụng nguồn LĐ. Điều này sẽ giúp đôi bên cùng học hỏi kinh nghiệm đào tạo nhân lực, tạo được nguồn nhân lực chất lượng cho cả đôi bên.

Bà Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam giới thiệu những ngành nghề đào tạo tại trường phù hợp với nhu cầu các doanh nghiệp tỉnh Nagasaki, đó là nông lâm nghiệp, du lịch, thủy sản.

Tại trường đã có 2 sinh viên sang Nhật Bản theo chương trình Intership, tạo hiệu ứng khá tích cực trong sinh viên và phụ huynh về cơ hội đi làm việc ở nước ngoài với chi phí 0 đồng. Quảng Nam đang chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nên nhà trường sẽ tích cực phối hợp với các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, tạo cơ hội cho nguồn LĐ từ giảng đường của nhà trường.

Đoàn chuyên gia tỉnh Nagasaki khẳng định sẽ đồng hành với nhà trường để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, bằng cách đưa chuyên gia kỹ thuật từ chính các doanh nghiệp đến nhà trường, tham gia quá trình đào tạo cho sinh viên. Từ đó, sinh viên sẽ có kỹ năng nghề tốt hơn, khi sang Nhật Bản sẽ hòa nhập vào môi trường làm việc đạt hiệu quả cao hơn.

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
Giới thiệu

Giới thiệu trường Cao đẳng Quảng Nam

Trường Cao đẳng Quảng Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2021, được sáp nhập nguyên trạng từ các trường: Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Thanh niên Dân tộc Miền núi Quảng Nam và Trường Trung...

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện mới của Website trường Cao đẳng Quảng Nam như thế nào

Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay4,442
  • Tháng hiện tại133,199
  • Tổng lượt truy cập2,877,299
TOP
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây