• Tieng Viet
  • English

Thông tin liên hệ

Trường Cao đẳng Quảng Nam

Hình thành cách nhìn mới về giáo dục nghề nghiệp

Chủ nhật - 11/07/2021 04:03
(LĐXH)- Đã có rất nhiều học sinh tốt nghiệp THCS, dù đạt điểm để vào trường cấp 3 công lập, nhưng các em và phụ huynh vẫn quyết định lựa chọn con đường học nghề. Đây là những tín hiệu tích cực trong phân luồng tuyển sinh, hình thành cách nhìn mới về giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
Điểm sáng trong công tác tuyển sinh
Ngày 4/7/2021, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức nhập học đợt 1 cho hơn 500 học sinh trung cấp nghề K15, khóa học 2021 – 2024. Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, song nhà trường đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo tất cả mọi khâu để đón thí sinh đến đăng ký nhập học. Đây là trường tổ chức hoàn thành sớm công tác tuyển sinh và tổ chức nhập học sớm nhất trong khối GDNN. Kết quả này là những tín hiệu tích cực trong phân luồng tuyển sinh, hình thành cách nhìn mới về GDNN và cũng là điểm sáng trong công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ năm hoc 2021 – 2022 trong hệ thống GDNN. Học sinh đến làm các thủ tục nhập học Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm ngày 4/7/2021, rất đông học sinh cùng phụ huynh đã có mặt tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ để làm các thủ tục nhập học. Cô Nguyễn Thị Hồng, phụ huynh em Phạm Minh Thắng, chia sẻ: Mặc dù con mình đã đủ điểm đỗ vào 10 của 2 trường công lập, song thấy theo nguyện vọng của con là phù hợp, gia đình đã động viên cháu đăng ký học nghề. Chỉ cần sau 3 năm vừa học văn hóa vừa học nghề, các bạn sẽ cơ hội việc làm cao và cũng có thể tiếp tục theo học liên thông lên hệ cao đẳng hay đại học mà tiết kiệm được thời gian. Gia đình mình đã tìm hiểu, lựa chọn cho con theo học tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ vì trường có điều kiện cơ sở vất rất tốt, hiện đại, đội ngũ giáo viên có nhiều thành tích trong giảng dạy.
Em Lại Phương Thảo đạt 33 điểm trong kì thi vào lớp 10 PTTH và đã đỗ nguyện vọng 2. Với khuôn mặt xinh xắn và nụ cười rất tươi, em phấn khởi cho biết: Mặc dù em đỗ vào trường THPT, nhưng em vẫn lựa chọn trường Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ vì qua bạn bè em được biết đây là môi trường tốt đào tạo chúng em vừa có kỹ năng nghề, vừa có bằng tôt nghiệp PTTH và đó là điều kiện thuận lợi để 18 tuổi học xong em có thể đi làm và giúp đỡ gia đình. Đặc biệt có nhiều ngành rất hay và phù hợp với phái nữ chúng em. Gia đình em, nhất là bố mẹ đã rất vui vẻ và đồng ý, ủng hộ phương án mà em đã lựa chọn.
Theo Lại Phương Thảo và nhiều bạn trẻ trong ngày nhập học, tâm sự: Qua tìm hiểu thông tin trên báo chí, tư vấn của thầy cô, đặc biệt là kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, các bạn được biết nếu theo học nghề, không chỉ tiếp tục được học chương trình văn hóa phổ thông như các bạn cùng trang lứa mà trước khi tốt nghiệp THPT còn có bằng trung cấp nghề trên tay. Đây là cơ sở để có thể đi làm luôn hoặc lựa chọn học liên thông lên hệ cao đẳng. Việc rút ngắn thời gian học cũng giúp tiết kiệm khoản kinh phí cho gia đình cũng như sớm có cơ hội tìm việc làm. Đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Ngoài ra, quá trình thăm quan trực tiếp tại trường, các bạn nhận thấy Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ có khuôn viên rộng rãi, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, các thầy cô giáo có bề dày kinh nghiệm và thành tích, đặc biệt rất tâm huyết với công tác đào tạo nghề.
“Trường cũng đào tạo nhiều ngành nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động, phù hợp với học sinh nữ và sở thích của chúng em như: May thời trang, kế toán doanh nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn… Với nhiều ưu điểm như vậy, em đã quyết định theo học nghề” – Lại Phương Thảo, vui vẻ chia sẻ.
Còn em Chảo Cà Ton (sinh năm 2006, người dân tộc Dao) đên từ xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng), chia sẻ: Em rất thích học công nghệ thông tin. Ngoài chất lượng đào tạo, nhà trường còn có chính sách học bổng đối với học sinh là người dân tộc thiểu số, nên đã phần nào chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho em khi học tập tại trường. Gia đình em cũng rất tin tưởng vào kinh nghiệm đào tạo, quản lý của nhà trường, nên đã đồng ý cho em xuống học tập tại trường…
Năm học 2021 - 2022, Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ đào tạo 15 nghề, gồm: Công nghệ Ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp; Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí; Cơ điện tử; Cắt gọt kim loại; Công nghệ Hàn; May thời trang; Kế toán doanh nghiệp; Công nghệ thông tin; Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính; Quản trị mạng máy tính; Lập trình viên máy tính; Kỹ thuật chế biến món ăn; Nghiệp vụ Nhà hàng – Khách sạn.
Nhà trường cũng hợp tác với Học viện Chisholm (Úc) tổ chức đào tạo cao đẳng trình độ quốc tế theo chương trình của Úc nghề nghề điện tử công nghiệp và nghề quản trị mạng máy tính; hợp tác với FPT Software đào tạo nghề Lập trình viên máy tính trình độ cao đẳng. Rất nhiều bạn học sinh dù đỗ vào trường THPT nhưng vẫn đăng ký học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ Năm học 2021 - 2022, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các thông tin tuyển sinh của nhà trường chủ yếu thực hiện qua kênh online. Tuy nhiên với những chuyển biến trong nhận thức của xã hội và người dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên, phụ huynh về giá trị của học nghề, những thành tích đã được khẳng định trước đó, công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ vẫn đạt nhiều kết quả tích cực.
Ông Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật Công nghệ, thông tin: Đợt 1, nhà trường đã có hơn 500 học sinh nhập học. Trong đó, nhiều em đủ điểm vào lớp 10 ở các trường THPT công lập nhưng vẫn đăng ký học nghề, nhiều em là người dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ… cũng đã đăng ký nhập học tại trường. Năm học này, công tác xét duyệt hồ sơ chất lượng đầu vào khá cao đối với tất cả các nghề…
Hướng tới mô hình đào tạo nghề thông minh
Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ là trường công lập trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (đóng tại tổ 27, thị trấn Đông Anh, Hà Nội). Ngôi trường đào tạo đa nghề với các chương trình học đa dạng, chất lượng cao thích ứng với quá trình hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới.
Những ngày đầu mới thành lập trường chỉ đào tạo 3 ngành nghề gồm Hàn, Điện, May với hơn 90 học sinh. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đến nay trường đã có khuôn viên có diện tích gần 10 ha, với các khối nhà học lý thuyết, xưởng thực hành được đầu tư trang thiết bị đồng bộ để đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Để phát triển thành trường dạy nghề trọng điểm chất lượng cao, hiện trường đã đào tạo 15 ngành nghề, với quy mô hơn 2000 học sinh, sinh viên. Nhà trường hỗ trợ cấp phát quần áo đồng phục cho học sinh đến đăng ký nhập học Với phương châm lấy chất lượng học sinh, sinh viên là thước đo chính xác nhất đánh giá chất lượng cơ sở đào tạo, 20 năm qua công tác đào tạo, huấn luyện học sinh, sinh viên đã được nhà trường chú trọng, quan tâm. Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã nâng tầm cả về chất và lượng, đào tạo, cung cấp hơn 10.000 nhân viên kỹ thuật, người lao động có trình độ, kỹ năng nghề cao cho đất nước.
Hàng năm, có từ 500 – 650 học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường. Kết quả khảo sát lần vết học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp cho thấy, tỉ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp đạt trên 95% trong đó, tỉ lệ các em làm đúng nghề được đào tạo đạt trên 70%.
Năm học 2021 – 2022, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để động viên, chia sẻ khó khăn với các em học sinh, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ không những không tăng học phí, mà còn hỗ trợ mỗi em một suất quà gồm 1 bộ sách giáo khoa lớp 10; áo phông, sơ mi đồng phục.
Việc tổ chức nhập học đợt 1 năm 2021 của trường được đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho các em. Ngoài việc khai báo y tế quét mã QR, nhà trường đã bố trí các bàn tư vấn để đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và các phụ huynh hỗ trợ con em mình hoàn thành nhanh chóng các thủ tục nhập học. Mỗi bàn nhận hồ sơ đảm bảo an toàn theo quy tắc một chiều, có tấm chắn mica. Mỗi học sinh nhập học được chia theo nhóm, mỗi nhóm 5 em, đứng chờ giữ khoảng cách 1,5m.
Quá trình thực hiện thủ tục đăng ký nhập học, các em thường xuyên được nhà trường hướng dẫn, nhắc nhở thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch như: luôn đeo khẩu trang trong quá trình nhập học; không tiếp xúc đông người; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc; sát khuẩn tay trước và khi tham gia nhập học; sát khuẩn hồ sơ, phiếu nhập học. Làm thẻ  cho các bạn học sinh ngay ngay đầu đến đăng ký nhập học Trước đó, trường cũng chuẩn bị 7 xe ô tô, mỗi xe 30 chỗ để hỗ trợ đưa đón học sinh và phụ huynh ở các điểm trường xa về trường nhập học. Các xe đưa đón học sinh, phụ huynh sẽ về trường nhập học theo một khung giờ khác nhau để đảm bảo giãn cách phòng chống dịch…
Ngay trong buổi sáng ngày 4/7, đã có gần đủ học sinh đến thực hiện thủ tục đăng ký nhập học. Trong đó, các nghề đăng ký học nhiều nhất là công nghệ ô tô, điện công nghiệp, điện tử điện lạnh… Tâm lý học sinh đến nhập học đều rất tự hào, phấn khởi khi được trở thành thành viên của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ…
“Thực hiện đào tạo đa nghề với các chương trình học đa dạng, chất lượng cao, cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu của hiện đại hoá, nhu cầu của doanh nghiệp và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường lao động. Thời gian tới, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản trị, chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ, xây dựng Nhà trường điện tử hướng tới mô hình đào tạo nghề thông minh” – Hiệu trưởng Đặng An Bình, nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TOP
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây