Trường Cao đẳng Quảng Nam

http://cdqn.edu.vn


Chuẩn hóa trình độ lao động miền núi

Những cánh rừng phòng hộ đầu nguồn được bảo vệ bởi lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách ở từng thôn, xã. Nhưng phần lớn lực lượng này chỉ mới tốt nghiệp bậc trung học cơ sở. Vì vậy, huyện Nam Trà My đã phối hợp với Trường Cao đẳng Quảng Nam mở khóa đào tạo đầu tiên trong toàn tỉnh để chuẩn hóa trình độ cho lực lượng này.
TNB 51216
Gần 50 người làm nhiệm vụ bảo vệ rừng tham gia khóa đào tạo chính quy được mở ngay tại huyện Nam Trà My. Ảnh: D.L

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Trà My, huyện có diện tích rừng phòng hộ và đất lâm nghiệp hơn 54.000ha. Trước đây, thực hiện theo Nghị quyết 46 của HĐND tỉnh, diện tích rừng phòng hộ được giao cho cộng đồng làng, nhóm hộ dân nhận quản lý, chăm sóc.

Nay thực hiện theo Nghị quyết 38 của HĐND tỉnh đã chuyển đổi hình thức giao quản lý, bảo vệ rừng từ giao khoán cho nhóm hộ sang lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, Ban Quản lý rừng đã tuyển dụng 165 thành viên ở các tổ, đội bảo vệ rừng, thành lập 21 chốt bảo vệ rừng trên địa bàn 10 xã của Nam Trà My.

Ông Nguyễn Vĩnh Hiền - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Trà My cho biết: “Thời điểm tuyển dụng lực lượng chăm sóc, bảo vệ rừng của huyện, do tình hình chung nên phần lớn lực lượng này chỉ mới tốt nghiệp bậc THCS, chưa từng được đào tạo bài bản về kiến thức chăm sóc, bảo vệ rừng.

Lực lượng này chỉ được tập huấn ngắn ngày chứ cũng không có bằng cấp nên thu nhập chỉ ở mức cơ bản, tầm hơn 5 triệu đồng/tháng. Việc đào tạo, nâng chuẩn cho các thành viên bảo vệ rừng rất quan trọng, vừa giúp họ có trình độ bài bản, vừa giúp thu nhập của họ tăng thêm được sau khi được chuẩn hóa”.

Tầm quan trọng của việc chuẩn hóa trình độ cho lực lượng chăm sóc, bảo vệ rừng được huyện Nam Trà My quan tâm hàng đầu, nhưng điều kiện huyện miền núi xa xôi, lại thêm các thành viên chia ca nhau trực bảo vệ rừng nên việc đi học ở xa là điều hết sức khó khăn.

Chính vì thế, việc Trường Cao đẳng Quảng Nam cử giảng viên trực tiếp đến giảng dạy tại huyện vào dịp cuối tuần, giúp cho học viên không phải đi xa là hết sức thuận tiện cho học viên vừa học vừa làm.

Ông Lê Thành Sơn (sinh năm 1987, thành viên Tổ bảo vệ rừng thôn 3, xã Trà Mai) nói: “Tôi cũng như nhiều anh em khác mới học xong lớp 9, không đi học nữa nên được tuyển dụng vào lực lượng bảo vệ rừng. Tôi đi làm được vài tháng rồi. Ngày thường do đi bảo vệ rừng liên tục, chia ca nhau trực nên việc học là rất khó với chúng tôi.

Nay có khóa đào tạo tại chỗ, chúng tôi được đi học thế này hết sức thuận tiện, vừa học vừa làm, đi học thì không tốn kém gì cả, còn được hỗ trợ tiền ăn. Nếu được nâng chuẩn, có bằng cấp chính quy thì lương cao hơn. Học xong, chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền cho bà con cùng chung tay chăm sóc, bảo vệ rừng tốt hơn nữa”.

PGS-TS. Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam thông tin: “Lớp trung cấp lâm nghiệp chính quy này là khóa đầu tiên nhà trường đào tạo tận cơ sở, ngay khi huyện Nam Trà My có nhu cầu, với 47 học viên. Học viên đều mới tốt nghiệp bậc THCS, nên khóa đào tạo này sẽ có thời gian 2 năm, giảng viên lên tại chỗ giảng dạy, chỉ học vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật nên rất thuận tiện cho học viên vừa học vừa làm.

Với những địa phương đặc thù giống như Nam Trà My ở vùng miền núi cao, huyện nghèo của tỉnh, Trường Cao đẳng Quảng Nam sẵn sàng phối hợp triển khai tuyển sinh, giảng dạy tại chỗ theo nhu cầu của địa phương và người lao động”.

LÊ DIỄM

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây