• Tieng Viet
  • English

Thông tin liên hệ

Trường Cao đẳng Quảng Nam

Phòng nuôi cấy mô Khoa Nông Lâm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành Nông nghiệp công nghệ cao

Thứ sáu - 01/10/2021 04:25
Công nghệ nuôi cấy mô thực vật là công nghệ tiên tiến thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học nông nghiệp. Công nghệ này giúp nhân giống thực vật chất lượng cao (sạch bệnh, hệ di truyền tốt) với số lượng lớn trong thời gian ngắn.

     Trong thời gian qua, Phòng nuôi cấy mô thực vật trực thuộc Khoa Nông Lâm Trường Cao đẳng Quảng Nam đã được đầu tư các trang thiết bị tiên tiến và nhân lực chuyên môn tốt có chức năng ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô thực vật trong công tác giảng dạy, nghiên cứu, thực hành thực tập cho giảng viên và học sinh, sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao.
      Các ứng dụng nổi trội của công nghệ nuôi cấy mô đã thực hiện gần đây tại Phòng nuôi cấy mô thực vật Khoa Nông Lâm:
       - Nhân giống in vitro thành công cây dược liệu lan Kim Tuyến (Anoectochilus roxburghii). Lan Kim tuyến được đưa vào nhóm thực vật rừng đang nguy cấp (EN A1 a,c,d)  trong sách đỏ Việt Nam năm 2007. Loài lan này được sử dụng với mục đích cây cảnh và dược liệu như điều trị các bệnh tiểu đường, viêm thận, viêm màng phổi, rối loạn chức năng gan, thận, cao huyết áp, hoạt tính chống virus và khối u. Trong thời gian qua, Phòng nuôi cấy mô thực vật Khoa Nông Lâm đã thiết lập thành công quy trình nhân giống lan Kim Tuyến trong phòng thí nghiệm, cây con nhân giống đáp ứng được yêu cầu về chất lượng để sản xuất ngoài thực địa.
 

Lan Kim tyen lay 1

Lan Kim Tuyến nhân giống cấy mô

Lan Kim tyen 3

Lan Kim Tuyến trồng thử nghiệm ngoài thực địa

         - Lai tạo và nhân giống thành công  giữa hai dòng lan giống Cymbidium đột biến có giá trị sinh học và kinh tế cao Cymbiium aloifolium. var albaCymbidium atropurpureum. semi-alba. Việc lai tạo có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra dòng mới với các đặc tính sinh học nổi trội đặc biệt ở khía cạnh chất lượng hoa. Kết quả này có ý nghĩa trong thương mại của giống lan Cymbidium.
 

Lan giong cccc

Lan giống Cymbidium đột biến lai tạo

        - Nhân giống thành công các loài lan rừng có giá trị sinh học và thương mại như Phi điệp, Ngọc điểm, Thủy tiên...
 

Lan phi diep

Lan Phi điệp nhân giống cấy mô

          - Thực hiện thành công bước đầu quy trình nhân giống in vitro lan hài đuôi công Paphiopedilum gratrixianum. Đây là loài lan nằm trong sách đỏ Việt Nam và có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên do sự khai thác quá mức.
 

Lan hài

Lan Hài đuôi công nhân giống cấy mô

        Trong thời gian đến, nhà trường sẽ tiếp tục cấy chuyền các giống lan hiện có và trồng thử nghiệm trong nhà lưới, cung cấp ra thị trường giống chuối tiêu hồng nuôi cấy mô, tổ chức thực hành thực tập cho các khóa sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao đang đào tạo tại trường, đồng thời mở một số lớp nghề ngắn hạn về công nghệ nuôi cấy mô cho nhân lực tại địa phương.                                    
 

Nguồn tin: Khoa Nông Lâm - Trường Cao đẳng Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin xem nhiều
Giới thiệu

Giới thiệu trường Cao đẳng Quảng Nam

Trường Cao đẳng Quảng Nam chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2021, được sáp nhập nguyên trạng từ các trường: Trường Cao đẳng Công nghệ Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam, Trường Trung cấp nghề Thanh niên Dân tộc Miền núi Quảng Nam và Trường Trung...

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện mới của Website trường Cao đẳng Quảng Nam như thế nào

Thống kê
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay4,160
  • Tháng hiện tại132,917
  • Tổng lượt truy cập2,877,017
TOP
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây